“ดีเจต้นหอม” ตกใจ เงินในบัญชีหาย 3 แสน ก่อนเจอความจริงสุดพีก! ลั่นไม่โง่ แต่ระแวงมิจฉาชีพ เช็กยอดทุก 5 นาที

566000000871201.jpg

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


“ดีเจต้นหอม” ยอมรับตอนแรกตกใจนึกว่าเงินถูกดูดหายไป แต่ปรากฎว่าที่หายเพราะเป็นการใช้หนี้คืนให้ “บอย พิษณุ” และ “ดีเจดาด้า” บอกโชคดีที่ยังไม่ได้กดลิงก์เข้าไปถึงขั้นกรอกเลขบัตรประชาชน เผยตอนนี้มิจฉาชีพมาในรูปแบบใหม่ๆ ตลอด วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเข้ามาดูแลมากกว่านี้

เรียกว่าทำเอาดีเจสาว “ต้นหอม ศกุนตลา เทียนไพโรจน์” หลอนไปหลายวันทีเดียว ตั้งแต่ที่เจ้าตัวมาโพสต์ว่ามี SMS เข้ามาบอกว่าเป็นผู้โชคดีได้ตั๋วเครื่องบินฟรี จากนั้นสาวต้นหอมเริ่มเอะใจว่าจะโดนมิจฉาชีพหลอก เลยต้องเช็กยอดเงินในแอปธนาคารเกือบตลอดเวลา ล่าสุดเจ้าตัวก็มาเผยว่าตอนนี้มิจฉาชีพมาในทุกรูปแบบ และพัฒนาไปเรื่อยๆ  

“คือมันมีข้อความ SMS เข้ามา แล้วสติเราก็ไม่ได้อยู่กับเนื้อกับตัว เราก็เห็นว่าสายการบินนี้ให้ตั๋วฟรี และเราก็เพิ่งกลับมาจากสายการบินนี้พอดี เราก็คิดว่ากูโชคดี พอกดแล้วจังหวะกำลังโหลด เราก็นึกขึ้นมาได้ว่าเขาห้ามกดลิงก์แบบนี้ เราก็รีบกดวาง แล้วก็เปิดเข้าบัญชีแอปธนาคาร เฮ้ย เงินโดนดูดเหลือพันกว่าบาท ก็โทร.ไปหาเลขาเลยว่าเงินกูโดนดูด นางก็บอกว่าแม่ไม่ได้โดนดูด แม่ใช้หนี้บอยกับดาด้าไป 3 แสน และในบัญชีไม่มีเงินแล้ว ทำงานด้วย

ตอนนั้นทั้งเนื้อทั้งตัวเหลืออยู่พันกว่าบาท อีกบัญชีก็เหลือ 300 กว่าบาท ก็เลยไม่กล้าเอาเงินที่จะใส่บัญชี วันนั้นก็กดทุก 5 นาทีเลยว่าเงินยังอยู่ไหม ก็กดอยู่ประมาณ 2 วัน จนกระทั่งข่าวเริ่มออก และมีการไปสัมภาษณ์เคสที่โดนดูดเงินเหมือนเราเลย เขาบอกว่าเข้าไปแล้วกรอกเลขที่บัตรประชาชน เราก็คิดว่าที่เรารอดเพราะลิงก์มันยังไม่ทันโหลดเสร็จ และเราก็ไม่ได้กรอกเลขที่บัตรประชาชน แต่ตอนนี้ก็มีการโอนเงินเข้ามาแล้ว เพราะไม่มีเงินใช้แล้ว เดี๋ยวนี้ไปไหนก็ไม่ได้พกเงินสดแล้ว เวลาไปกินข้าวเราก็ใช้มือถือจ่าย พอไม่มีเงินอยู่ในมือถือเลยเราก็ใช้ชีวิตลำบาก

บอกอ่านข่าวเอง แต่ก็ยังโดน เพราะมิจฉาชีพมีมุกใหม่ทุกวัน
“เพราะมิจจาชีพมันมามุกใหม่ทุกวัน และมุกสายการบินมันเป็นช่วงที่ตอนนี้คนกำลังท่องเที่ยวกันพอดี และตั๋วฟรีหรือตั๋วโปรโมชั่นเขาก็เริ่มทำการโฆษณากัน ความเข้าใจของหอมถ้าจะได้ฟรีเลยคงไม่หรอก แต่อาจจะประมาณว่าถ้าคุณซื้อ 3 ใบแล้วได้ฟรี 1 ใบประมาณนี้ หอมก็แค่จะกดเข้าไปฟังโปรโมชั่นว่ามันมีสำหรับเราหรือเปล่า เพียงแต่เอะใจ เพราะเห็นเป็นเบอร์มือถือด้วย แต่ข้อความเขาค่อนข้างไม่โฉ่งฉ่าง มันเหมือนเป็นข้อความที่ทำโปรโมชั่นทั่วไป”

ในฐานะที่เราเป็นผู้บริโภค อยากจะบอกสายการบินว่าควรจะทำโปรโมชั่นยังไงเหรอ หอมว่ามันยากนะ มันควรจะเป็นโปรโมชั่นผ่านทางเว็บไซต์ ต้องเป็นแพลตฟอร์มของเขาเอง ถ้าสมมติเป็น SMS เวลาคลิกลิงก์ก็ต้องเป็นลิงก์ที่เข้าไปในแพลตฟอร์มของเขา หรือไดเรกต์ได้ในไอจีของเขา แต่ล่าสุดแพลตฟอร์มบางอันก็มีโดนแล้วใช่ไหม ก็ดูแลตัวเองค่ะ ไปตามงานที่เขาจัดอีเวนต์ งานแฟร์เลย (หัวเราะ) หอมว่าเข้าสู่โดยตรงเลย อาจจะต้องมีอะไรที่บริการให้ลูกค้าเห็นได้ชัด เช่นเฟซบุ๊กที่มีคนฟอลโลว์เยอะๆ อันนี้ไม่โกงแน่ คงจะต้องโผล่แบบนั้น ถ้าเป็น SMS หรือโทร.เข้ามาแจกแจงโปรโมชั่น ก็แจกแจงได้ พูดได้ แต่ไม่ให้กดลิงก์หรือทำรายการผ่านโทรศัพท์ คือให้แนะนำว่ากดใช้บริการผ่านเพจนี้ๆ ได้เลยดีกว่า”

วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยดูแลมากกว่านี้
“อีกอย่างก็อย่างจะฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาครัฐที่ดูแลในระบบไอทีหรือแม้กระทั่งระบบธนาคารเองก็ตาม อาจจะต้องพัฒนาหรือรู้ให้ทันแฮกเกอร์พวกนี้แล้ว มันอาจจะต้องมีการระบุหลายชั้นขึ้น เช่น กรอกเลขบัตรประชาชนแล้ว อีกสิ่งหนึ่งคือรหัส OTP เข้าเครื่องเราหรืออะไรสักอย่างที่จะบอกว่าเข้าลิงก์ของธนาคารเราโดยตรง มันคงจะต้องพัฒนาเทคโนโลยีอะไรสักอย่างที่ธนาคารจะต้องมาตอบคำถามเราได้ผ่านแอปฯ แต่ถ้าธนาคารยังนิ่งอยู่ ก็แปลว่านี่ไม่ใช่ของธนาคารแล้ว แต่หอมว่ามันต้องรู้ทันกลโกงแล้ว

เพื่อนรอบข้างส่วนใหญ่จะโดนเรื่องพัสดุ แต่พัสดุมันก็มุกเก่าแล้ว แต่เมื่อเช้าล่าสุดมีมานะ บอกว่าเงินที่คุณชำระบริการมือถือเครือข่ายนี้มันไม่สำเร็จ รบกวนกรอกหรือสมัครใหม่ผ่านลิงก์นี้ๆ กูไม่โง่แล้วค่ะ (หัวเราะ) ตอนนี้ต้องบอกว่าระแวงมากๆ เลย ไม่รู้ว่าจะต้องทำยังไง แต่มันก็เป็นสิ่งที่สำคัญ เราจะย้อนกลับไป 10-20 ปีที่แล้วก็ไม่ได้ เทคโนโลยีมันมาไกลแล้ว เทคโนโลยีใหม่มาเพื่ออำนวยความสะดวกให้คนในยุคปัจจุบันทำอะไรได้ง่ายขึ้น แต่ก่อนกว่าจะถอนเงินทีต้องต่อแถว แต่วันนี้ทุกอย่างมันทำให้ง่ายขึ้น หอมว่าเทคโนโลยียังคงอำนวยความสะดวกให้กับเรา แต่ระบบป้องกันก็ต้องดีด้วย จ้างโจรนี่แหละมาทำงานให้กับเรา เพราะมันรู้ระบบ จ่ายเงินให้มันเยอะๆ เลย”

เผยถ้าบริษัทตัวเองจะให้ลูกค้าโอนเข้าบัญชีบริษัทเลย
“หอมจะใช้ชื่อบริษัทเลย รวยแน่แม่หอม ให้โอนเงินเข้าบริษัท ไม่โอนเข้าส่วนตัว ยกเว้นที่เราทำครีมและมีตัวแทน หรือถ้าคุณสงสัยก็ส่งเลขที่ตัวแทนมา แล้วเราก็จะได้บอกว่าโอนได้ เพราะตัวแทนยังมีการโอนค่าครีมให้บุคคลอยู่ ถามว่าลำบากไหม ก็อาศัยขึ้นด่าในไอจี แล้วตอนนี้พอเราเป็นเป้า หลายอย่างก็เข้ามาเลย มีบอกว่าเป็นนายหน้าต้นหอมเพื่อไปเรียกเงิน บอกต้นหอมแจกเงินค่ะกดลิงก์นี้ ก็จะบอกว่าไม่มีเงินค่ะ มีอยู่แค่นั้นแหละ (หัวเราะ) หมดตัวแล้ว ไม่มีแล้ว

ถามว่าลำบากใจไหม เพราะต้องตามเงินจากลูกค้าด้วย และโดนไปแอบอ้างด้วย ก็โชคดีที่แฟนเพจเราด้วยความที่ภาษาเขาไม่ใช่ภาษาหอม คนก็จะรู้ว่าอันนี้ไม่ใช่หอม อีกอย่างเขาไม่ใช้ชื่อต้นหอมด้วย เต็มที่เขาก็ใช้ได้แค่รูปเรา แต่ตอนนี้เข้าไปในติ๊กต๊อกก็จะเห็นว่ามีการใช้รูปหอมมาใช้ประโยชน์ เช่นเอารูปหอมมาใช้แล้วเขียนแคปชั่น เหมือนหอมกำลังคุยกับทุกคนประมาณว่าอย่าลืมดูคลิปหอมนะคะ แล้วก็จะมีคลิปยูทิวบ์ของหอมถูกดูดออกมาเยอะมากๆ พอคนฟอลโลว์ครบแสนเขาก็จะเริ่มขายติ๊กต๊อกนี้ มันก็เป็นผลประโยชน์ทางการค้า

บอกเตรียมดำเนินการตามกฎหมายถ้ายังละเมิดลิขสิทธิ์กันอยู่
“ซึ่งหอมก็ขออนุญาตบอกตรงนี้เลยว่ามันมีความผิดนะคะ มันละเมิดลิขสิทธิ์หอมอยู่ ฉะนั้นถ้าเกิดทำอยู่หอมก็อยากให้หลีกเลี่ยง หรือแสดงตัวให้ชัดเจนว่าเป็น FC นะคะ มีการใช้รูป แต่ตอนนี้มันมีการใช้รูปและใช้คำที่เหมือนหอมคุยกับคนดู และอาจจะขอความกรุณาอีกนิดนึง คลิปที่เราลงยูทิวบ์อย่าตัดดูดมาแบบน่าเกลียด เอาไฮไลต์ทุกอย่างมาลง แล้วคนก็ไม่ได้ดูยูทิวบ์ คือกว่าจะผลิตงานได้ชิ้นนึงมันใช้เวลามากนะ ใช้ทีมงานและใช้เงิน ถ้าจะดูดของหอมมาก็ให้มันรันไปสักพักนึง สักเดือนนึง หรือ 3-4 อาทิตย์ให้ยอดวิวมันนิ่งก่อนแล้วดูดหอมจะไม่ว่าเลย และถ้าดูดก็อย่าดูดยาว ดูดทีละ 30-40 วิ อยากให้เห็นใจทีมงานบ้าง เพราะเราก็ต้องการยอด subscribe ยอดติดตามในยูทิวบ์ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับทีมงาน เพราะอย่างคลิปต่อไปเราไปถ่ายที่เยอรมันเลยนะ มันยากนะ มันมีการลงทุน

ตอนนี้ปรึกษาทนายแล้วค่ะ ก็คือแค่แจ้งให้ทราบก่อน แต่เดี๋ยวคงจะต้องแจ้งไปว่าอันนี้ใช้ไม่ได้นะ ถ้ายังใช้อยู่มันจะผิดกฎหมายและเราสามารถดำเนินการฟ้องได้ เราต้องเตือนก่อนค่ะ ให้รู้ว่าแบบนี้ทำไม่ได้นะ ให้ถือว่าเราก็พยายามไกล่เกลี่ยกับเขาแล้ว ซึ่งของหอมก็จะมีแฟนเพจต้นหอมที่ยังไลฟ์ขายของอยู่ แม้ว่าจะโดนปิดกั้น ก็อาจจะไลฟ์ถี่หน่อย (หัวเราะ) ใครอยากซื้อครีม ซื้อขนมของหอมก็มาได้ที่ต้นหอม ไดเร็คมาก็ได้ค่ะ ส่วนไอจีก็ djtonhorm แล้วก็ติ๊กต๊อกเป็น dj_tonhorm ค่ะ”

Exit mobile version