พปชร.-รทสช.ทางแยกถนน 2 สาย เมื่อ 2 ป.แยกกันเดินกับโจทย์ใหญ่‘คนเคยทิ้ง’

พปชร-รทสชทางแยกถนน-2-สาย-เมื่อ-2-ป.แยกกันเดินกับโจทย์ใหญ่‘คนเคยทิ้ง’

วันอาทิตย์ ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565, 12.37 น.

พปชร.-รทสช.ทางแยกถนน 2 สาย เมื่อ 2 ป.แยกกันเดินกับโจทย์ใหญ่‘คนเคยทิ้ง’

แม้จะยังไม่มี “คำตอบ” ที่เป็นถ้อยคำยืนยันชัดเจน ทั้งจากปาก “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” และ “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” ต่อกระแสข่าว “บิ๊กตู่” จะเข้าเป็นสมาชิก “พรรครวมไทยสร้างชาติ”

ทั้ง “ว่าที่สมาชิก”

ทั้ง “หัวหน้าพรรค”

ต่างคนต่างสงวนท่าทีในการให้สัมภาษณ์ ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาทั้งที่เป็น “ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์” ที่นักข่าวเฝ้ารอความชัดเจนตามที่ “บิ๊กตู่” เปรยไว้ว่าหลังจบงานประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค

ฉากหน้า…

ก็ว่าไปอย่างนั้น

แต่ ฉากหลัง…

ตามรายงานข่าว เมื่อวันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา “บิ๊กตู่” ดอดเข้ามูลนิธิป่ารอยต่อฯ ล่ำลา “บิ๊กป้อม” และพลังประชารัฐ ขอเปิด “รันเวย์ใหม่” เข้าใช้บริการพรรครวมไทยสร้างชาติ แม้จะสวนทางกับประโยคที่บอกกับนักข่าวว่า “กำลังพิจารณา” และ “ถึงเวลาก็พูดเอง” สั้นๆกระชับฉับไว แม้ไม่เป็นทางการ แต่…

ทรงพลัง!!!

จะตีความไปทางไหนก็ไม่ใช่ประโยค “ปฏิเสธ”

ทรงพลังดังว่า เอ่ยมาขนาดนี้แล้วเอาเป็นว่า “ไปแน่” ทราบแล้วเปลี่ยน

แต่จะไปแบบไหน อย่างไร และเมื่อไหร่ คาดว่าตัว “พล.อ.ประยุทธ์” เองน่าจะวางหมาก ตั้งรูปแบบ กำหนดกลยุทธ์แผน 1-2-3-4 ไว้แล้ว ไม่ต้องทุกข์ร้อนกระวนกระวายอันใด  

เมื่อความชัดเจน “อนาคตทางการเมือง” เริ่มขยับเข้าที่เข้าทาง มันก็สะเทือนไปถึงนั่งร้านเก่า ที่ต้องรับความทุกข์ร้อนกระวนกระวายมาแบกไว้ โดยเฉพาะ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

แพ็กเกจ 3 ป.ไปไหนไปกัน

ถึงคราวหมดโปรโมชั่น

จากนี้หนทางแยกเป็นสอง แต่เดินขนานคู่กันไปท่ามกลาง “สมรภูมิเลือกตั้ง” ถ้าเป็นไปตามกลยุทธ์…

แยกกันเดิน ร่วมกันตี!!!

 ปลายทางก็จะไปบรรจบกันที่การ “จัดตั้งรัฐบาล”

แต่ก่อนหน้านั้น กว่าจะไปถึงฝัน เช็คเสียงแบ่งกำลังไพร่พลใครจะอยู่เคียงข้าง “ลุงป้อม” หรือใครจะตามติดไม่ทอดทิ้ง “ลุงตู่” ชัดเจนที่สุด คือ “2 ทหารเสือ”

“เดอะโอ๋” ชัยวุฒิ  ธนาคมานุสรณ์

“เดอะเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น ที่ส่งสัญญาณว่าจะตาม “ลุงตู่” ไปรวมไทยสร้างชาติ โดย “เฮ้ง สุชาติ” โพสต์ภาพบรรจงกราบแทบ พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมแคบชั่นสุดซึ้งว่า “ลุงตู่ ปกป้องดูแลมาตลอด จะทิ้งไปได้อย่างไร”

ขณะที่ “เดอะโอ๋ ชัยวุฒิ” ก็แสดงเจตจำนงลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ เปิดทางให้บัญชีรายชื่อลำดับถัดไปขึ้นมา เหลือไว้เพียงตำแหน่งรัฐมนตรีดีอีเอส เพื่อเคลียร์ตัวเองออกจากความเป็นพลังประชารัฐ

นอกจากนี้ ยังมี “กลุ่ม ส.ส.กทม.” เบื้องต้น 3 คน ที่จะตาม พล.อ.ประยุทธ์ ไป “บ้านใหม่” ประกอบด้วย น.ส.ฐิติภัสร์ ส.ส. กทม. เขต 13 บางกะปิ-วังทองหลาง , น.ส.กรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม. เขต 4 เขตวัฒนา เขตคลองเตย และ น.ส.ภาดาท์ วรกานนท์ เขต 6 เขตพญาไท-ราชเทวี-จตุจักร

ขณะที่ภายในพลังประชารัฐ กลับอยู่ในบรรยากาศ “อึมครึม” ขมุกขมัวต่อกระแส “ธรรมนัส พรหมเผ่า” เตรียมยกก๊วน ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย กลับคืนรัง

ทิศทางของพรรคเศรษฐกิจไทยในหัว “ร.อ.ธรรมนัส” มีทางเลือกไม่มากนัก

หนึ่ง…เดินต่อไปข้างหน้าด้วย “ดีลลับ” กลับพรรคเพื่อไทย อาจไม่ยากเย็นนัก แต่เมื่อเข้าไปแล้วอาจจะ “อยู่ยาก” เป็นได้แค่สมาชิก หรือส.ส.ธรรมดาที่ถูกดองไว้ท้ายแถว ห่างไกลตำแหน่งสำคัญใดๆ โดยประเมินจากการ “ต้อนรับ ที่ไม่อยากต้อนรับ” เมื่อคราวประกาศขอร่วมเป็นฝ่ายค้าน หลังจากที่แพ้ในสนามเลือกตั้งซ่อม โดยอ้างเหตุผลที่แพ้ว่า “เพราะอยู่ฝ่ายรัฐบาล”

สอง…“หันหลังกลับ” พลังประชารัฐ ซึ่งช้อยส์นี้ยังคงอยู่ในช่วง “พยายาม” ทอดสะพาน และพิจารณาข้อกฎหมาย และอาจเป็นไปได้ว่ากลุ่ม ส.ส.กลับ แต่ตัว ร.อ.ธรรมนัส ไม่มาด้วย เพราะมีบางกลุ่มในพลังประชารัฐ เตรียมย้ายออกเช่นกัน หาก ร.อ.ธรรมนัส กลับมา โดยเฉพาะ “กลุ่มสามมิตร”

สาม…อยู่ “ตรงกลาง” ไม่ต้องไปไหน เดินหน้าขับเคลื่อนพรรคไปตามศักยภาพ ซึ่งไม่อาจการันตีได้ว่าจะได้ ส.ส.เข้าสภาอีกหรือไม่ เพราะพรรคยังขาดความโดดเด่นทั้งจุดยืน และนโยบาย รวมถึงยังแพ้เลือกตั้งซ่อมเขต 4 ลำปาง ให้กับ “ผู้สมัครโนเนม” จากพรรคเสรีรวมไทย

งานนี้อาจต้อง “วัดใจ” พล.อ.ประวิตร ว่าจะยังเป็น “พี่ชายที่แสนดี” อ้าแขนโอบอุ้ม “หอกข้างแคร่” ของ “น้องตู่” เข้าตำรา “เก็บศัตรูไว้ข้างกาย” หรือไม่

“ธรรมนัส” ยังคงเป็น “โจทย์ใหญ่” ในหัว “บิ๊กป้อม” ทั้งก่อนหน้านี้ และอีกต่อไป

หากต้องชั่งน้ำหนักระหว่าง “มา” กับ “ไม่มา” ผลจะ “บวก” หรือ “ลบ” ต่อพลังประชารัฐ “คำตอบ” ไม่ใช่เรื่องยาก ซึ่งทุกการตัดสินใจอยู่ในสายตาของ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” แกนนำสามมิตร เพื่อนำไปประมวลผลการขยับทิศทางการเมือง ตามที่ให้สัมภาษณ์ ว่า…

ข้อมูลมีใหม่ขึ้นเรื่อย เตรียมล้างเมมโมรี่เก่า…

…การเมืองจะเอาเรื่องของความรักความชอบไม่ได้

“ช้อยส์” ส.ส.มา แต่ “ร.อ.ธรรมนัส” ไม่กลับ

จึงค่อนข้างจะเป็นไปได้ เพราะหากจับอาการ พล.อ..ประวิตร ที่ต้องการจะเคลียร์ปมนี้ให้สิ้นไป จึงกล่าวสั้นๆว่า “เขามีคดีอยู่”

เพราะอย่างน้อยมี “สามมิตร” อยู่ อาจเป็น “คุณ” มากกว่า…

คนเคยทิ้งไป…

อย่าง “ธรรมนัส” กลับมา

ภารกิจ “รีโนเวทพรรค” ให้เป็นรูปเป็นร่าง เป็นเอกภาพ สมฐานะพรรคแกนนำรัฐบาล ที่พยายามมาอย่างต่อเนื่องก็ยังคงยากเย็นแสนเข็นมาอย่างงต่อเนื่องเช่นกัน เนื่องจาก “จิ๊กซอว์” ดั้งเดิมที่นำปะติดจนเป็นพลังประชารัฐยุคก่อตั้งมาจากคนละทิศละทาง และเริ่มหลุดออกไปคนละทิศละทางตาม “ดีล” หรือผลประโยชน์จะช่วยเป็นกาวให้หนาแน่นแค่ไหน

นอกจากกลุ่มสามมิตรแล้ว ยังมีกลุ่มบ้านใหญ่ “ปากน้ำ” และบ้านใหญ่ “ชลบุรี” ที่ยังคงหาลู่ทางขยับเปลี่ยนเลน ย้ายพรรค โดยเฉพาะ “บ้านชลบุรี” สายตระกูล “คุณปลื้ม” ที่ต้องรับงานช้างแน่นอน หากต้องชิงพื้นที่ชลบุรีกับกลุ่ม “เพื่อนเฮ้ง” ที่ก่อร่างสร้างอาณาจักรวัดรอยเท้าลูกพี่เก่าภายใต้เสื้อรวมไทยสร้างชาติ

ทั้ง “พลังประชารัฐ” และ “รวมไทยสร้างชาติ” ค่อนข้างที่จะมีฐานเสียงเดียวกัน ต่างกันที่ยี่ห้อ “ประยุทธ์” กับ “ประวิตร” ใครจะขายได้กว่ากัน

วัดสรรพกำลังไพร่พลพร้อมรบ สองพรรคร่างแยก “บิ๊กป้อม” เสียกำลังบางส่วนไปจาก “กลุ่มเพื่อนโอ๋-เพื่อนเฮ้ง” ที่เป็นส.ส.ภาคกลาง และตะวันออก รวมถึง ส.ส.กทม.3 คน แต่นาทีนี้ยังคงไว้ซึ่งส.ส.ในกลุ่มสามมิตร และกลุ่มส.ส.ใต้ รวมประมาณ 20 กว่าคน

ขณะที่ “รวมไทยสร้างชาติ” ที่เต็มไปด้วยบุคลากรจากอดีตพรรคประชาธิปัตย์ และเน้นเดินสายเปิดตัวผู้สมัครในพื้นที่ภาคใต้เป็นหลัก ซึ่งเป็นเรื่องดีหากกลุ่มส.ส.จาก “เพื่อนเฮ้ง” และ “เพื่อนโอ๋” มาร่วมสมทบวางกำลังในพื้นที่ภาคอื่น

เป็นเรื่อง “บังเอิญ” หรือ “กลยุทธ์”

หรือแค่ “รอ” จังหวะ “บางอย่าง”

หรือ…?

“กลุ่มเพื่อนเฮ้ง” และ “เพื่อนโอ๋” อาจเป็นแค่ “กลุ่มแรก” ที่ย้ายมาพรรครวมไทยสร้างชาติ

#ทีมข่าวการเมืองแนวหน้า

Exit mobile version