โศกนาฏกรรมอิแทวอน และผลกระทบต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ | ลงทุนศาสตร์ Investerest.co

โศกนาฏกรรมอิแทวอน-และผลกระทบต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้-|-ลงทุนศาสตร์-investerest.co

โศกนาฏกรรมอิแทวอน และผลกระทบต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้

โศกนาฏกรรมอิแทวอน และผลกระทบต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้

เมื่อประเทศต่าง ๆ จัดการกับการระบาดของโรคโควิด 19 ได้มากขึ้น ทำให้กิจกรรมที่มีการรวมตัวของผู้คนกลับมาคึกคักอีกครั้ง เช่นเดียวกันกับในเกาหลีใต้ เมื่อมาตรการกำหนดระยะห่างถูกปลดออก ก็มีการจัดงานปาร์ตี้ฉลองเทศกาลฮาโลวีน ที่ย่านอิแทวอน ในกรุงโซล แล้วโศกนาฏกรรมที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น ผู้คนเหยียบกันจนมีผู้เสียชีวิตจำนวน 156 คน

สิ่งที่เกิดขึ้นนั้น ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ โดยนำไปสู่ปัญหาเรื่องสภาพคล่องทางการเงินในครัวเรือน และเพิ่มความกดดันต่อเศรษฐกิจระดับประเทศ ซึ่งมีปัญหาอยู่แล้วแต่เดิมในเรื่องของดอกเบี้ย และผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย ยิ่งในช่วงเวลาท้ายปีแบบนี้ โดยทั่วไปแล้วจะเป็นช่วงเวลาแห่งการกอบโกยรายรับจากการท่องเที่ยวและเทศกาล คอนเสิร์ต และโปรโมชั่นต่าง ๆ แต่เมื่อเกิดเหตุโศกนาฏกรรมครั้งนี้ กิจกรรมเหล่านั้นก็ไม่เกิดขึ้น

พื้นที่เกิดเหตุและบริเวณรอบข้างเข้าสู่ภาวะชะงักงัน ด้วยบรรยากาศแห่งความสูญเสีย การบริโภคก็ลดลง ซ้ำเติมปัญหาเงินเฟ้อและปัญหาในภาคการส่งออก ธนาคารกลางของเกาหลีใต้ก็อาจยิ่งปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงไปอีก

งานคอนเสิร์ต K-pop อย่าง Busan One Asia Festival ที่วางแผนจะจัดขึ้นในวันที่ 30 ตุลาคมซึ่งคาดหวังผู้คนมาเข้าร่วมประมาณสี่หมื่นคนต้องยกเลิกไป มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ยกเลิกกิจกรรมรื่นเริง ช่วงเวลาแฟลชเซลล์สองอาทิตย์ หรือที่เรียกกันเล่น ๆ ว่า Black Friday ของเกาหลี ก็ถูกยกเลิกไป ในปูซานเอง ซึ่งถือเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดอันดับสองของเกาหลีใต้ ก็ยกเลิกงานแสดงพลุในต้นเดือนพฤศจิกายน ซึ่งตอนแรกวางแผนไว้ว่าจะจัดเป็นกิจกรรมใหญ่ รวมพื้นที่ห้างสรรพสินค้าสามเจ้าเข้าด้วยกัน สถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจอย่างเกาะเจจู ซึ่งตอนแรกจะจัดงานเทศกาล ก็ยกเลิกแผนไปอีก รวมไปถึงกีฬาเบสบอล ซึ่งเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมในเกาหลี ไว้ทุกข์ต่อเหตุการณ์อิแทวอน โดยห้ามไม่ให้มีเชียร์ลีดเดอร์ในงานแห่งรอบชิงชนะเลิศ

รัฐบาลเกาหลีออกมาขอความร่วมมือด้วยซ้ำว่า อย่ารวมตัวคนหมู่มากกันโดยไม่จำเป็น

ปัญหาเศรษฐกิจถดถอยในเกาหลีใต้ในไตรมาสที่แล้วก็ยังไม่ฟื้นตัว การส่งออกหดตัว และค่าเงินอ่อนตัว ท่ามกลางความเสียใจและสะเทือนขวัญ เศรษฐกิจก็เจอปัญหาซ้ำกับปัญหาที่มีอยู่แล้วแต่เดิม ปัจจัยความถดถอยของเศรษฐกิจโลก เมื่อวิ่งมาชนกับเหตุโศกนาฎกรรมเช่นนี้ก็ทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจเกาหลีใต้ดูจะมีความท้าทายจำนวนมาก คำถามคือรัฐบาลจะจัดการสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างไร นอกเหนือจากการวางมาตรการรับมือไม่ว่าจะในรูปแบบไหน ก็คำถามว่าเราจะทำอย่างไรไม่ให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอีก

ลงทุนศาสตร์ – Investerest

ติดตามบทความดีดีกดที่นี่เลย FACEBOOK , OFFICIAL LINE และ WEBSITE

พิเศษ! เข้ากลุ่มเรียนหุ้นออนไลน์ฟรีกับลงทุนศาสตร์แบบไม่มีเงื่อนไขได้ที่ : เรียนหุ้นฟรีกับลงทุนศาสตร์

อ้างอิง
Thairath.co.th, สรุปโศกนาฎกรรมอิแทวอน เหยียบกันตายเซ่นฮาโลวีน เลวร้ายสุดรอบ 8 ปีเกาหลีใต้, อ้างอิงจาก https://www.thairath.co.th/news/foreign/2539846
Bloomberg, South Korea’s deadly crowd crush threatens to weight on fragile economy, Retrieved from https://www.bloomberg.com/news/articles/2022-11-09/deadly-korean-crowd-crush-threatens-to-weigh-on-fragile-economy
CNA, South Korea fears further economic cooling as concerts, festivals cancelled after Halloween crush, Retrieved from https://www.channelnewsasia.com/business/south-korea-fears-further-economic-cooling-concerts-festivals-cancelled-after-halloween-crowd-surge-seoul-itaewon-3034486
Photo credit: offthepress

อัพเดทล่าสุดเมื่อ :

เกี่ยวกับผู้เขียน

ลงทุนศาสตร์

ผมเขียนบทความเกี่ยวกับการลงทุนตั้งแต่เบื้องต้น เหมาะสำหรับผู้ลงทุนหรือผู้ที่มีความสนใจที่จะลงทุนที่รักหรือมีทีท่าว่าจะรักในศาสตร์ของการลงทุนเหมือนกัน

Exit mobile version