ไม่โง่แล้วนะคะ! ต้นหอม ลั่น มิจฉาชีพไม่ต้องมาหลอก แนะวิธีจ้างโจรมาทำระบบ

ไม่โง่แล้วนะคะ!-ต้นหอม-ลั่น-มิจฉาชีพไม่ต้องมาหลอก-แนะวิธีจ้างโจรมาทำระบบ

ผวาไม่กล้าเอาเงินเข้าบัญชีอยู่หลายวัน สำหรับนักแสดงสาว ต้นหอม ศกุนตลา เทียนไพโรจน์ เพราะเกิดมือไวใจเร็วกดโหลดข้อความเอสเอ็มเอสจากมิจฉาชีพส่งเข้ามา ล่าสุดได้เจอต้นหอม ที่มาโปรโมตละครเรื่อง ที่สุดของหัวใจ ที่ ช่อง 3 พร้อมทั้งเปิดใจเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า

“คือมันมีข้อความ SMS เข้ามา แล้วสติเราก็ไม่ได้อยู่กับเนื้อกับตัว เราก็เห็นว่าสายการบินนี้ให้ตั๋วฟรี และเราก็เพิ่งกลับมาจากสายการบินนี้พอดี เราก็คิดว่ากูโชคดี พอกดแล้วจังหวะกำลังโหลด เราก็นึกขึ้นมาได้ว่าเขาห้ามกดลิงก์แบบนี้ เราก็รีบกดวาง

แล้วก็เปิดเข้าบัญชีแอพธนาคาร เฮ้ย เงินโดนดูดเหลือพันกว่าบาท ก็โทรไปหาเลขาเลยว่าเงินกูโดนดูด นางก็บอกว่าแม่ไม่ได้โดนดูด แม่ใช้หนี้บอยกับดาด้าไป 3 แสน และในบัญชีไม่มีเงินแล้ว ทำงานด้วย

ตอนนั้นทั้งเนื้อทั้งตัวเหลืออยู่พันกว่าบาท อีกบัญชีก็เหลือ 300 กว่าบาท ก็เลยไม่กล้าเอาเงินที่จะใส่บัญชี วันนั้นก็กดทุก 5 นาทีเลยว่าเงินยังอยู่มั้ย ก็กดอยู่ประมาณ 2 วัน จนกระทั่งข่าวเริ่มออก และมีการไปสัมภาษณ์เคสที่โดนดูดเงินเหมือนเราเลย

เขาบอกว่าเข้าไปแล้วกรอกเลขที่บัตรประชาชน เราก็คิดว่าที่เรารอดเพราะลิงก์มันยังไม่ทันโหลดเสร็จ และเราก็ไม่ได้กรอกเลขที่บัตรประชาชน”

ตอนนี้มีการโยกย้ายบัญชีหรือยัง? “ตอนนี้ก็มีการโอนเงินเข้ามาแล้ว เพราะตอนนี้ไม่มีเงินใช้แล้ว เดี๋ยวนี้ไปไหนก็ไม่ได้พกเงินสดแล้ว เวลาไปกินข้าวเราก็ใช้มือถือจ่าย พอไม่มีเงินอยู่ในมือถือเลยเราก็ใช้ชีวิตลำบาก”

เราเองก็อยู่วงการสื่อ อ่านข่าวแบบนี้ทุกวัน ทำไมเราถึงยังเชื่อเรื่องพวกนี้? “เพราะมิจจาชีพมันมามุขใหม่ทุกวัน และมุขสายการบินมันเป็นช่วงที่ตอนนี้คนกำลังท่องเที่ยวกันพอดี และตั๋วฟรีหรือตั๋วโปรโมชั่นเขาก็เริ่มทำการโฆษณากัน ความเข้าใจของหอมถ้าจะได้ฟรีเลยคงไม่หรอก

แต่อาจจะประมาณว่าถ้าคุณซื้อ 3 ใบแล้วได้ฟรี 1 ใบประมาณนี้ หอมก็แค่จะกดเข้าไปฟังโปรโมชั่นว่ามันมีสำหรับเราหรือเปล่า เพียงแต่เอะใจ เพราะเห็นเป็นเบอร์มือถือด้วย แต่ข้อความเขาค่อนข้างไม่โฉ่งฉ่าง มันเหมือนเป็นข้อความที่ทำโปรโมชั่นทั่วไป”

ในฐานะที่เราเป็นผู้บริโภค อยากจะบอกสายการบินว่าควรจะทำโปรโมชั่นยังไง? “หอมว่ามันยากนะ มันควรจะเป็นโปรโมชั่นผ่านทางเว็บไซต์ ต้องเป็นแพลตฟอร์มของเขาเอง ถ้าสมมติเป็น SMS เวลาคลิกลิงก์ก็ต้องเป็นลิงก์ที่เข้าไปในแพลตฟอร์มของเขา หรือไดเร็กต์ได้ในไอจีของเขา”

แต่ล่าสุดแพลตฟอร์มบางอันก็โดนแล้วนะ? “ก็ดูแลตัวเองค่ะ ไปตามงานที่เขาจัดอีเวนต์ งานแฟร์เลย (หัวเราะ) หอมว่าเข้าสู่โดยตรงเลย อาจจะต้องมีอะไรที่เป็นบริการลูกค้าที่เห็นได้ชัด เช่นเฟซบุ๊กที่มีคนฟอลโลว์เยอะๆ อันนี้ไม่โกงแน่ คงจะต้องโผล่แบบนั้น

ถ้าเป็น SMS หรือโทรเข้ามาแจกแจงโปรโมชั่น ก็แจกแจงได้ พูดได้ แต่ไม่ให้กดลิงก์หรือทำรายการผ่านโทรศัพท์ คือให้แนะนำว่ากดใช้บริการผ่านเพจนี้ๆ ได้เลยดีกว่า อีกอย่างก็อย่างจะฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ภาครัฐที่ดูแลในระบบไอทีหรือแม้กระทั่งระบบธนาคารเองก็ตาม อาจจะต้องพัฒนาหรือรู้ให้ทันแฮกเกอร์พวกนี้แล้ว มันอาจจะต้องมีการระบุหลายชั้นขึ้น เช่น กรอกเลขบัตรประชาชนแล้ว อีกสิ่งหนึ่งคือรหัส OTP เข้าเครื่องเราหรืออะไรสักอย่างที่จะบอกว่าเข้าลิงก์ของธนาคารเราโดยตรง

มันคงจะต้องพัฒนาเทคโนโลยีอะไรสักอย่างที่ธนาคารจะต้องมาตอบคำถามเราได้ผ่านแอพ แต่ถ้าธนาคารยังนิ่งอยู่ ก็แปลว่านี่ไม่ใช่ของธนาคารแล้ว แต่หอมว่ามันต้องรู้ทันกลโกงแล้ว”

มีเพื่อนรอบข้างเราเคยโดนบ้างไหม? “ส่วนใหญ่จะโดนเรื่องพัสดุ แต่พัสดุมันก็มุขเก่าแล้ว แต่เมื่อเช้าล่าสุดมีมานะ บอกว่าเงินที่คุณชำระบริการมือถือเครือข่ายนี้มันไม่สำเร็จ รบกวนกรอกหรือสมัครใหม่ผ่านลิงก์นี้ๆ กูไม่โง่แล้วค่ะ(หัวเราะ)”

ในฐานะผู้บริโภคอยากจะกลับไปสู่จุดเริ่มต้นไหม ที่ต้องไปธนาคาร กดเอทีเอ็ม? “ต้องบอกว่าระแวงมากๆ เลย ไม่รู้ว่าจะต้องทำยังไง แต่มันก็เป็นสิ่งที่สำคัญ เราจะย้อนกลับไป 10-20 ปีที่แล้วก็ไม่ได้ เทคโนโลยีมันมาไกลแล้ว เทคโนโลยีใหม่มาเพื่ออำนวยความสะดวกให้คนในยุคปัจจุบันทำอะไรได้ง่ายขึ้น

แต่ก่อนกว่าจะถอนเงินทีต้องต่อแถว แต่วันนี้ทุกอย่างมันทำให้ง่ายขึ้น หอมว่าเทคโนโลยียังคงอำนวยความสะดวกให้กับเรา แต่ระบบป้องกันก็ต้องดีด้วย จ้างโจรนี่แหละมาทำงานให้กับเรา เพราะมันรู้ระบบ จ่ายเงินให้มันเยอะๆ เลย

เราเองก็เป็นผู้บริหารที่ต้องมีส่งข้อมูลให้ลูกค้าเหมือนกัน เราใช้วิธียังไง? “หอมจะใช้ชื่อบริษัทเลย รวยแน่แม่หอม ให้โอนเงินเข้าบริษัท ไม่โอนเข้าส่วนตัว ยกเว้นที่เราทำครีมและมีตัวแทน หรือถ้าคุณสงสัยก็ส่งเลขที่ตัวแทนมา แล้วเราก็จะได้บอกว่าโอนได้ เพราะตัวแทนยังมีการโอนค่าครีมให้บุคคลอยู่”

ลำบากไหม เพราะเราเป็นทั้งผู้บริหารและผู้บริโภคด้วย? “ก็อาศัยขึ้นด่าในไอจี แล้วตอนนี้พอเราเป็นเป้า หลายอย่างก็เข้ามาเลย มีบอกว่าเป็นนายหน้าต้นหอมเพื่อไปเรียกเงิน บอกต้นหอมแจกเงินค่ะกดลิงก์นี้ ก็จะบอกว่าไม่มีเงินค่ะ มีอยู่แค่นั้นแหละ (หัวเราะ) หมดตัวแล้ว ไม่มีแล้ว”

ลำบากใจไหม เพราะต้องตามเงินจากลูกค้าด้วย และโดนไปแอบอ้างอีก? “ก็โชคดีที่แฟนเพจเราด้วยความที่ภาษาเขาไม่เขาไม่ใช่ภาษาหอม คนก็จะรู้ว่าอันนี้ไม่ใช่หอม อีกอย่างเขาไม่ใช้ชื่อต้นหอมด้วย เต็มที่เขาก็ใช้ได้แค่รูปเรา

แต่ตอนนี้เข้าไปในติ๊กต็อกก็จะเห็นว่ามีการใช้รูปหอมมาใช้ประโยชน์ เช่นเอารูปหอมมาใช้แล้วเขียนแคปชั่น เหมือนหอมกำลังคุยกับทุกคนประมาณว่าอย่าลืมดูคลิปหอมนะคะ แล้วก็จะมีคลิปยูทูบของหอมถูกดูดออกมาเยอะมากๆ พอคนฟอลโลว์ครบแสนเขาก็จะเริ่มขายติ๊กต็อกนี้ มันก็เป็นผลประโยชน์ทางการค้า

ซึ่งหอมก็ขออนุญาตบอกตรงนี้เลยว่ามันมีความผิดนะคะ มันละเมิดลิขสิทธิ์หอมอยู่ ฉะนั้นถ้าเกิดทำอยู่หอมก็อยากให้หลีกเลี่ยง หรือแสดงตัวให้ชัดเจนว่าเป็น FC นะคะ มีการใช้รูป แต่ตอนนี้มันมีการใช้รูปและใช้คำที่เหมือนหอมคุยกับคนดู

และอาจจะขอความกรุณาอีกนิดนึง คลิปที่เราลงยูทูบอย่าตัดดูดมาแบบน่าเกลียด เอาไฮไลต์ทุกอย่างมาลง แล้วคนก็ไม่ได้ดูยูทูบ คือกว่าจะผลิตงานได้ชิ้นนึงมันใช้เวลามากนะ ใช้ทีมงานและใช้เงิน ถ้าจะดูดของหอมมาก็ให้มันรันไปสักพักนึง สักเดือนนึง หรือ3-4 อาทิตย์ให้ยอดวิวมันนิ่งก่อนแล้วดูดหอมจะไม่ว่าเลย

และถ้าดูดก็อย่าดูดยาว ดูดทีละ 30-40 วิ อยากให้เห็นใจทีมงานบ้าง เพราะเราก็ต้องการยอด subscribe ยอดติดตามในยูทูบ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับทีมงาน เพราะอย่างคลิปต่อไปเราไปถ่ายที่เยอรมันเลยนะ มันยากนะ มันมีการลงทุน”

เราจะดำเนินคดีกับคนที่เอาติ๊กต็อกไปขายไหม? “ตอนนี้ปรึกษาทนายแล้วค่ะ ก็คือแค่แจ้งให้ทราบก่อน แต่เดี๋ยวคงจะต้องแจ้งไปว่าอันนี้ใช้ไม่ได้นะ ถ้ายังใช้อยู่มันจะผิดกฎหมายและเราสามารถดำเนินการฟ้องได้ เราต้องเตือนก่อนค่ะ ให้รู้ว่าแบบนี้ทำไม่ได้นะ

ให้ถือว่าเราก็พยายามไกล่เกลี่ยกับเขาแล้ว ซึ่งของหอมก็จะมีแฟนเพจต้นหอมที่ยังไลฟ์ขายของอยู่ แม้ว่าจะโดนปิดกั้น ก็อาจจะไลฟ์ถี่หน่อย (หัวเราะ) ใครอยากซื้อครีม ซื้อขนมของหอมก็มาได้ที่ต้นหอม ไดเร็กมาก็ได้ค่ะ ส่วนไอจีก็ djtonhorm แล้วก็ติ๊กต็อกเป็น dj_tonhorm ค่ะ”

ขอบคุณรูปจากไอจี : djtonhorm

Exit mobile version