โควิด-19 ซา ยอดขายชุดชั้นในซาบีน่าพุ่ง – มติชน

273
SHARES
2k
VIEWS

ซาบีน่า ชี้กำลังซื้อกระเตื้อง รับอานิสงส์เปิดเมือง หลังลูกค้าช็อปออฟไลน์ฟื้นตัว-ลุ้นรายได้รวมไตรมาสแรกปีนี้โตกว่าปีก่อน

นายบุญชัย ปัณฑุรอัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) หรือ SABINA ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายชุดชั้นในภายใต้แบรนด์ ‘ซาบีน่า’ เปิดเผยว่า จากการติดตามยอดขายในไตรมาสแรกของปีนี้ ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ พบว่าสัญญาณการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในเดือนกุมภาพันธ์ต่อเนื่องถึงปัจจุบัน ที่ยอดขายผ่านช่องทางค้าปลีก (Retail) ผ่านเคาน์เตอร์ในห้างสรรพสินค้าและซาบีน่า ช็อป ซึ่งเป็นช่องทางออฟไลน์ค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทำให้ภาพรวมรายได้ยอดขายจาก 4 ช่องทางจำหน่าย ประกอบด้วย ช่องทางค้าปลีก ช่องทางออนไลน์ (Non Store Retailing : NSR) ช่องทางส่งออก (Export) ภายใต้แบรนด์ “ซาบีน่า” และช่องทางรับผลิต (OEM) ในไตรมาสแรกของปีนี้มีโอกาสที่จะเติบโตกว่าไตรมาสแรกของปี 2563 และจะทำให้เป้าหมายรายได้รวมในปีนี้ที่ 3,400 ล้านบาท ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์มีความเป็นไปได้มากขึ้น

อ่านข่าว ซาบีน่า มั่นใจรายได้ปี 64 โตอีก 15% สร้างสถิติสูงสุดใหม่แตะ 3.4 พันล้าน

“ตอนนี้เราเกาะติดยอดขายแบบวันต่อวัน เพราะต้องประเมินตัวเลขเพื่อนำมาปรับกลยุทธ์รับมือกับตลาด ซึ่งถ้าเทียบกับไตรมาสแรกของปีที่แล้ว ตอนนั้นการแพร่ระบาดของโควิด-19 เกิดขึ้นหนักในช่วงปลายๆ ไตรมาส หรือประมาณ 10 วันสุดท้ายของเดือนมีนาคม 2563 ซึ่งมีการปิดห้างสรรพสินค้าทำให้ยอดขายออฟไลน์หายไปเลย แต่ในไตรมาสแรกของปีนี้ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่กระทบกับยอดขายเดือนมกราคมทั้งเดือน ถึงแม้จะไม่ได้มีการปิดห้าง แต่กำลังซื้อก็หายไปจากความไม่มั่นใจของผู้บริโภค แต่พอเข้าสู่เดือนกุมภาพันธ์ เราเห็นสัญญาณดีขึ้นเรื่อยๆ ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน โดยปัจจัยสำคัญน่าจะมาจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคนับตั้งแต่มีข่าวเรื่องวัคซีนต้านโควิด ทำให้สถานการณ์ต่างๆ มีแนวโน้มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น รวมถึงการทำแคมเปญและโปรโมชั่นต่างๆ ของเรา ดังนั้น อาจจะเรียกได้ว่า SABINA ก็เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ได้รับอานิสงส์จากการเปิดเมือง สะท้อนผ่านการช็อปปิ้งออฟไลน์ที่ทำให้ยอดขายช่องทางรีเทลกลับมาได้เร็วกว่าที่เราคิดไว้” นายบุญชัยกล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SABINA ยังกล่าวถึงค่าเงินบาทที่อ่อนค่าในขณะนี้ว่า อาจจะกระทบกับอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) บ้าง เนื่องจาก SABINA มีการจ้างผลิตสินค้าจากต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาได้รับอานิสงส์จากบาทแข็งค่าทำให้ต้นทุนนำเข้าต่ำลง อย่างไรก็ตาม แม้ว่า ค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าลง บริษัทฯ ก็ยังเดินหน้าจ้างผลิตต่อไป เนื่องจากต้นทุนต่ำกว่าการผลิตเอง โดยเฉพาะสินค้าที่ไม่จำเป็นใช้ฝีมือแรงงานสูง

“เราจ้างผลิตเพราะยังไงต้นทุนก็ต่ำกว่าการผลิตเอง เราไม่ได้มีเป้าหมายหรือคำนึงถึงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนเป็นหลัก ดังนั้น การที่ค่าเงินบาทจะอ่อนค่าหรือแข็งค่าเป็นเพียงผลพลอยได้จากการจ้างผลิต และที่ผ่านมา ค่าเงินบาทก็แข็งค่ามานานมาก ตอนนี้เริ่มอ่อนค่าลงมาบ้าง แต่โดยภาพรวมแล้วก็ยังถือว่าอยู่ในระดับที่แข็งค่า หรือในกรณีที่บาทอ่อนมากจริงๆ อาจจะมีนัยยะว่าประเทศไทยมีศักยภาพการแข่งขันในการส่งออกมากขึ้น ซึ่งตอนนั้น SABINA ก็พร้อมที่จะเพิ่มสัดส่วนการส่งออก (Export) แบรนด์ “ซาบีน่า” ให้มากขึ้น รวมถึงการกลับมาเติบโตของการรับผลิต (OEM) ให้กับลูกค้าในยุโรปและสหราชอาณาจักรอีกครั้ง เพราะเราสามารถยืดหยุ่นช่องทางการขายที่มีความหลากหลายทั้งช่องทางรีเทล ออนไลน์ ส่งออก และ OEM ให้รับมือกับสถานการณ์โดยรอบที่เปลี่ยนแปลงได้ตลอดอยู่แล้ว” นายบุญชัยกล่าว

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก


Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

โปรโมชั่น ประหยัด ลด แลก แจก แถม ฟรี ดีล คูปอง

โปรโมชั่น ประหยัด ลด แลก แจก แถม ฟรี ดีล คูปอง

แหล่งรวบรวม โปรโมชั่น ส่วนลด ของแถม โปรใหม่ ล่าสุด แลก แจก จัดเต็ม โปรโมชั่นทั่วไทย ทั้งการท่องเที่ยว พักผ่อน ตั๋วเครื่องบิน เครื่องสำอาง เครื่องใช้ไฟฟ้า พิซซ่า ไก่ทอด ไอที มือถือ ร้านอาหาร บัตรเครดิต ช๊อปปิ้งโลตัส แมคโคร เซเว่น 7-eleven เทศกาลต่าง ๆ รวมทั้ง คูปอง และ ดีล ต่าง ๆ หลากหลาย

โปรโมชั่นอื่น ๆ

  • Trending
  • Comments
  • Latest








Welcome Back!

Login to your account below

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.